Làm tình nguyện khi về hưu có thể giảm nguy cơ mất trí nhớ

5/22/2017

Những người về hưu nếu dành một tuần làm tình nguyện ở địa phương có thể giảm thiểu rõ rệt khả nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Một nghiên cứu tại Đại học Calgary đã chỉ ra rằng những người làm tình nguyện thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh giảm xuống 2,44 lần.


Yannick Griep, một giáo sư tâm lý học, chỉ đạo một đội nghiên cứu 1,001 người đã nghỉ hưu vào năm 2010. Họ quan sát vấn đề nhận thức của từng cá nhân trong vòng 5 năm. Những người đã về hưu được chia làm 3 nhóm dựa vào lượng công việc tình nguyện mà họ làm.

Nhóm đầu tiên gồm những người thường xuyên dành ra một giờ hoặc nhiều hơn trong tuần để làm tình nguyện Nhóm thứ hai thì không đều đặn bằng, trong khi đó nhóm cuối cùng không hề tham gia bất cứ hoạt động tình nguyện nào.

Những buổi giám sát thường trực dựa trên khả năng nhận thức của đối tượng được thực hiện qua hình thức giấy hỏi và qua quan sát chẩn đoán từ các y bác sĩ. Chứng mất trí có ảnh hưởng đến một vài yếu tố, trong đó có trí nhớ, khả năng tập trung và đưa ra những quyết định rõ ràng.

Trong trường hợp này, làm tình nguyện được định nghĩa như một hoạt động không công và hoàn toàn tự nguyện. Nó cũng là một việc đem lại nhiều lợi ích cho những người không thuộc gia đình của cá nhân làm tình nguyện và thường bao gồm giúp đỡ ở trường học, nhà thờ, thư viện hay tổ chức tình nguyện.

Nghiên cứu tìm ra rằng những người làm tình nguyện không thường xuyên không có sự cải thiện trong khả năng nhận thức. Năng lực của họ đứng yên ở mức bằng với những người không làm tình nguyện, chứng tỏ sự thường xuyên là chìa khóa đến những lợi ích của việc tình nguyện.

Giáo sư Griep nói: "Làm việc mang lại nhiều lợi ích hơn là chỉ tiền. Nó tạo ra một cấu trúc cho một ngày của chúng ta, ví dụ như ta cần thức dậy lúc 7 giờ và đi làm lúc 8:30 vậy. Nó tạo mối tương tác xã hội giữa những người ngoài gia đình của cá nhân. Nó mang đến cho ta địa vị xã hội tương đương với khi ta có một công việc."

"Nó khiến chúng ta cảm thấy mình đang đóng góp nhiều thứ cho xã hội. Có cả lợi ích về thể chất nữa, dù chỉ đơn giản là đi bộ từ nhà đến nơi làm tình nguyện."

Nguồn: Barchester.


You Might Also Like

0 nhận xét

Popular Posts

Like us on Facebook